.
.

VTV – Cần phải có trách nhiệm vì tiếp tay cho Thiền tông Tân Diệu phá hoại chánh pháp


Vô tình hay cố ý VTV trở thành phương tiện quảng bá cho thiền sư dỏm. Hậu quả của nó tất nhiên nặng nề hơn phóng sự “cây chổi quét rau”. Đó là niềm tin của cộng đồng Phật tử và tầng lớp tri thức vào kênh truyền thông Quốc gia. Đó là sự lan tỏa hạt sạn tri thức được nhà đài vinh danh khoa học cũng nhưng giải thoát giả hiệu trong Phật giáo thầy vì nhờ giới chuyên môn đánh thức sai lầm về những đứa con tinh thần khuyết tật của NXB Tôn giáo.


Sách của ông Nguyễn Nhân được NXB Tôn giáo cấp phép.

Thật bất ngờ, khi quý Phật tử gửi chúng tôi đoạn phát sóng của VTV về hai chương trình đang gây bức xúc trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước. Đó là chương trình lễ “Công bố Huyền Ký Đức Phật truyền theo dòng Thiền Tông”- VTV1 & Chùa Thơ – Dấu Ấn Như Lai Thanh Tịnh Thiền – VTV2 để quảng bá cho Nguyễn Nhân, một phật tử tự phong Viện Chủ, như kiểu Thiền Sư Tự Xưng, đang ra sức ngụy tạo kinh điển, bóp méo lời Phật dạy và phá hoại Phật giáo chân chính.

Càng đau xót hơn nữa là NXB Tôn Giáo, vô tình hạ thấp uy tín của mình đã cho ra đời những quái thai vay mượn hình ảnh Phật giáo, gieo vào lòng người đọc những hạt sạn kiến thức rất to mà chẳng phải dễ đàng cứu chữa. Nhất là đối với số đông quần chúng chưa học qua Phật pháp căn bản, chỉ tin vào uy tín của NXB, cũng như đài truyền hình quốc gia – VTV.

Nhưng trong mắt bậc thức giả, đó chỉ là những vở tuồng diễn rẻ tiền, vì NXB Tôn Giáo chỉ kiểm duyệt nội dung qua loa bất cẩn. Tại sao một quyển sách công bố về huyền ký Đức Phật quan trọng như thế, lại không có sự tham khảo ý kiến của các bậc cao tăng trong GHPGVN? Những lời đó được rút ra từ kinh nào, số bao nhiêu, trang mấy trong Đại tạng kinh? Được dịch ra từ Tạng Nam Truyền ( Pali); Bắc Truyền (Hán Văn – Sankrit); hay Tạng Truyền (Tây Tạng)?. Dù là người chẳng am tường học thuật, chuyên sau vào lĩnh vực nghiên cứu Phật học và dịch thuật qua các truyền thống Phật giáo quốc tế, chỉ biết sơ Phật giáo căn bản, cũng đủ biết đó là những tư tưởng xuyên tạc bịa đặt. Hoàn toàn thiếu cơ sở.

Theo như truyền thống Thiền tông, sau khi ngộ đạo, phải được thầy ấn khả. Đó là “dĩ tâm truyền tâm” hay còn gọi là truyền tâm ấn. Chính vì người ngoài chẳng hiểu được thuật ngữ chuyên môn của nhà thiền nên dễ dàng bị ngoại đạo lường gạt. Tà Đạo Trần Tâm, đứa con quái thai của Thanh Hải Vô Thượng Sư là một thí dụ điển hình. Thật ra, đây chính là cảnh tâm tâm tương hợp, sự lý viên dung vô ngại. Người thầy xác nhận cho học trò của mình đã đạt đến cảnh giới vô niệm sau khi trắc nghiệm chứ không phải truyền trao gì khác. “Tứ mục tương cố” tức là trong sanh mắt nội thầy và trò đều thanh tịnh, viên dung, vô ngại. Người học trò trở thành sự tiếp nối của người thầy.

Như ngài Vĩnh Gia Huyền Giác, thông cả ba tông thiền, Hoa Nghiêm, Thiên Thai, nhờ đọc kinh Duy Ma mà phát mình tâm địa. Sau gặp Huyền Sách, đệ tử của Lục Tổ, Sách nói: “Từ thời Phật Oai Âm Vương trở về trước thì được, nhưng từ thời Phật Oai Âm Vương trở về sau, không thầy mà tự ngộ thì toàn thuộc phái ngoại đạo thiên nhiên.” Nên bèn đến Huệ Năng xin ấn chứng. Nhân đấy có tên là Nhất Túc Giác (Một đêm ngộ đạo).

Ngay cả HT. Tuyên Hoá, khi sáng đạo rồi vẫn cầu gặp Thiền Sư Hư Vân hứa khả. Khi gặp Hư Lão nói “Như Thị!”; Ngài Tuyên Hoá đáp: “Như Thị!”. Rồi trở về hoằng dương chánh pháp. Như vậy, xưa cũng như nay, nếu phi ân sư ấn chứng, thì sự ngộ đạo không gì chắc chắn cả. Làm sao tiếp nối?

Nhắc đến sư cô Đức Thảo, được ông Nguyễn Nhân phong là thiền sư ni, đã cấp bằng thiền gia cho ông, sư cô này tiếp nối ai? Ai là người ấn chứng cho cô đủ tư cách ngộ đạo thiền, để hoằng dương chánh pháp? Thiền tông vốn vượt qua ngôn ngữ văn tự khái niệm quy ước, tại sao lại nhập nhằng việc cấp giấy chứng nhận thiền gia? Như thế, đủ biết cảnh giới ngộ Pháp Hoa của sư khi ông là phật tử, chỉ là ngộ nhận. Vì trong nhà thiền, ngộ có nhiều mức độ từ thấp đến cao, như nói: “Đại nghi, đại ngộ; tiểu nghi, tiểu ngộ”. Đến khổ triệt ngộ là buông hẳn mọi sở tri, dứt sạch sanh tử, huống nữa là còn đeo ngói gạch tri giải mà cho đó là vàng ròng, thì làm sao khế hợp? Sự hấp tấp cho ra đời quyển Huyền Ký Đức Phật truyền theo dòng Thiền Tông, của ông Nguyễn Nhân, chỉ cốt để cũng cố lòng tin của mọi người để chứng mình rằng ông có sự chứng đạo đắc thiền. Nhưng vô tình vạch áo cho người xem lưng, bằng thực trạng bịa đặt hoang tưởng.

Thuyết Âm Dương Ngũ Hành là của Lão Giáo. Hoàn toàn không liên quan đến kinh Phật. Dù được chư tổ vận dụng trong việc hoằng pháp, qua giai đoạn Tam giáo đồng nguyên – Nho, Lão, Phật quy nhất. Nhưng đó không phải là cứu cánh. Ông Nguyễn Nhân căn cứ vào đâu mà cho rằng nhờ sóng âm và dương nên mới phát sinh ra nguồn gốc loài người? Điều này hoàn toàn chống lại các thuyết minh của khoa học. Nếu nói như phóng viên VTV: “đây là một tài liệu khoa học thực tế và vô cùng quý giá về nhân sinh quan và vũ trụ quan” (Phút 0:20); Vậy có cần một hội thảo khoa học chuyên môn đầy đủ các nhà khoa học, chư tôn đức giáo hội và giới nghiên cứu Phật giáo liên quan để thẩm định đánh giá, chứ không phải chỉ là một cụm  Phật tử, chính quyền hay giáo hội địa phương tham dự.

Đài truyền hình Việt Nam -VTV vô tình hay cố ý tiếp tay cho kẻ mượn chốn thiền môn phá hoại chánh pháp.

Nếu tập sách này là ngụy biện thì các phóng viên VTV làm chương trình cũng như NXB Tôn Giáo phải có buổi họp mặt chính thức ra mắt xin lỗi GHPGVN, cộng đồng Phật giáo trong và ngoài nước, cũng như bạn đọc và quý thính giả. Vì kiểm duyệt nội dung và chương trình thiếu chuyên môn. Thiết nghĩ, buổi họp mặt này nên có TT. Thích Bửu Chánh đang dạy Thiền Nguyên Thuỷ ở Thiền Viện Phước Sơn – Đồng Nai; TT. Thích Thông Phương đang thay HT. Trúc Lâm xiển dương thiền phái Trúc Lâm; TT. Thích Nhật Từ, Phó viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phật học PGVN tại TP.HCM đã từng lên tiếng về thói lừa đảo của ông Nguyễn Nhân làm mai một chánh pháp. Riêng về tài dịch thơ của ông Nguyễn Nhân, nên mời quý thầy chuyên về dịch thuật và Viện Nghiên Cứu Hán Nôm thẩm định. Tránh trường hợp đánh tráo khái niệm như Thi Vân Yên Tử của Hoàng Quang Thuận đầy tính sáo rỗng mà cho đó là thơ thiền, trong khi chẳng mang nội dung chứng ngộ gì cả.

Theo TT. Thích Nhật Từ, chùa Thiền Tông Tân Diệu do một nhóm Phật tử cách mạng lão thành quản lý. Do đó, các vị này chưa qua bất kì trường lớp Phật học nào. Chẳng lẽ chỉ vì có công cách mạng mà giáo hội địa phương có thể để cho một người tự xưng viện chủ như Nguyễn Nhân đăng đàn thuyết pháp, công kích hết thảy chư tôn giáo phẩm trung ương, trong đó có HT. Thích Thanh Từ. Thiết nghĩ, cần một động thái triệt để từ GHPGVN, vì ông Nguyễn Nhân núp bóng sau cơ sở hợp pháp là chùa Thiền Tông Tân Diệu để phá hoại Phật pháp. Khác nào đó lạc chiêu bài “Gậy ông đập lưng ông”, hay nói đúng hơn là dùng “sư tử trùng trung thực sư tử nhục” (Trùng trên người sư tử, ăn thịt sư tử). Điều ấy còn nguy hại cho sự tồn vong của Phật giáo hơn là bọn tà đạo công khai như Thanh Hải Vô Thượng Sư, Trần Tâm, Pháp Luân Công, Nhất Quán Đạo, …, vì nó đang len lỏi trong lòng Phật giáo hình thành nên một môn phái ngụy Thiền Tông, chống lại Phật giáo.

Đứng về mặt truyền thông Phật giáo, chúng tôi rất mong Chư tôn đức cần vào cuộc đính chính trên các kênh truyền hình An Viên, các trang báo điện tử Phật giáo, cũng như chư tôn giảng sư, quý thầy trụ trì và các Bạn hộ tự cần phải đính chính cho quần chúng Phật tử rõ. Nên tiêu huỷ các nguỵ tác đi ngược lại với lời Phật dạy của Nguyễn Nhân. Sâu xa hơn, Giáo hội cần phải có ý kiến về tư cách quản lý chùa Thiền Tông Tân Diệu của ông này. Tốt nhất nên đưa chư Tăng Ni về tiếp quản.

Sau vụ, đài VTV3 xin lỗi đình chỉ phóng viên dàn dựng sai sự thật, khi thực hiện phóng sự “cây chổi quét rau” phát trên sóng VTV ngày 3-5-2016; đã làm mất uy tín của kênh truyền thông quốc gia nghiêm trọng. Do phóng viên nhờ người dân xã Vĩnh Thành mang chổi ra đồng quét và nói là quét để quay cảnh rau sạch, song sau đó lại đưa tin là người dân dùng chổi quét lên rau cho rách lá đi, rồi đem ra chợ bán giả làm rau sâu. Sau khi phóng sự được phát, rau của người dân trồng ra không ai mua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con. Thì việc làm phóng sự về chùa Thiền Tông Tân Diệu, một cách dễ dãi qua Kênh VTV1 & VTV2 là một gáo nước lạnh dội vào mặt cộng đồng Phật giáo chân chính. Đó là việc làm thiếu chuyên môn và nghiêm túc.

Như vậy, ai tiếp tay cho Nguyễn Nhân – Thiền Tông Tân Diệu phá hoại chánh pháp? – NXB Tôn giáo? VTV1? VTV2? Hay sự im lặng của người Phật tử chân chính? Một người nắm không vững thuyết luân hồi, cho tổ tiên của loài người là ngạ quỷ hoàn toàn sai với KINH KHỞI THẾ NHÂN BỔN (Agganna sutta) Trong Kinh Trường Bộ (hoặc Kinh Khởi Thế Nhân Bổn Hán dịch: Sa-môn Đạt-ma-cấp-đa, người Thiên Trúc, đời Tuỳ). Đều xác nhận là do nghiệp lực dính mắc vị dục của chư Thiên mà đến lưu trú cõi này. Đó là theo nghiệp tái sanh. Tất nhiên sẽ còn rất nhiều vấn đề cần lật lại làm sáng tỏ qua nguỵ tác nhảm nhí của Nguyễn Nhân.

Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giải thoát là chuyển cái nhìn mê ra ngộ. Nên còn chấp chặt vào tà kiến như ông Viện chủ tự xưng Thiền Tông Tân Diệu, còn ngạo mạn vịn vào thế lực để xác tín cho sự giải thoát của mình; còn mê muội vài những tấm bằng chứng nhận vô căn cứ thì sự giác ngộ theo kiểu Thiền Sư Tự Phong chỉ là đồ dỏm. Kiểu treo đầu dê bán thịt chó. Còn tiếp tay cho Nguyễn Nhân là tự phá hoại uy tín của mình nối giáo cho bọn gian thương. Tất nhiên trí tuệ Phật giáo chẳng phải là món hàng, mà ai muốn rao báng mặc cả ra sao cũng được.

 VTV phỏng vấn ông Nguyễn Nhân quảng cáo sách và pháp môn Thiền tông Tân Diệu.

Còn đeo lắm hình Phật, lập ra phe phái là còn chấp ngã, đứng trước nhất phong đã bất tỉnh huống nữa Bát Phong Suy Bất Động. Vô tình VTV trở thành phương tiện quảng bá cho thiền sư dỏm. Hậu quả của nó tất nhiên nặng nề hơn phóng sự “cây chổi quét rau” rất nhiều. Đó là niềm tin của cộng đồng Phật tử và tầng lớp tri thức vào kênh truyền thông Quốc gia. Đó là sự lan tỏa hạt sạn tri thức được nhà đài vinh danh khoa học cũng nhưng giải thoát giả hiệu trong Phật giáo thầy vì nhờ giới chuyên môn đánh thức sai lầm về những đứa con tinh thần khuyết tật của NXB Tôn giáo. Chẳng biết từ khi nào việc thẩm định tri thức để xuất bản sách và làm phóng sự dễ dãi như thế?

Liệu VTV có can đảm đứng ra nhận sai lầm về trách nhiệm gián tiếp tuyên truyền giúp Thiền Tông Tân Diệu phá hoại chánh pháp để giữ niềm tin của quần chúng?
Giữa im lặng và lên tiếng nhận khuyết điểm lúc này. Đích thị im lặng chẳng phải là vàng nữa. Rất mong đại chúng theo dõi lại những phóng sự trên và những phát ngôn của Thiền Tông Tân Diệu, Long An, để thẩm định lại và tránh ngộ nhận lời Phật dạy.

Nếu đời nay ngộ đạo mà không thầy Ấn chứng, nên lấy các kinh Đại Thừa như Kinh Lăng Nghiêm, Kim Cang, Bát Nhã V.v…, để tự kiểm điểm công phu của mình. Bằng để biện biệt chánh tà cũng nên chiếu theo kinh điển mà xét. Rất mong người học chớ vội tin. Tránh về sau hối hận cũng không kịp.

Đừng vội tin vào uy tín của bất kì tổ chức, cơ quan truyền thông hay Nxb nào ngoài chánh kiến như lời di giáo của đức Phật:

“Các người hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, thắp đuốc lên với chánh pháp”.

Kính mong!

Chí Ngu