.
.

Sát thủ cửa chùa


Ngày 05/10/2016 hàng loạt báo chí đưa tin “sư thầy truy sát…” Qua sự kiện, điện hỏi HT Thiện Tâm,trụ trì chùa Phổ Minh Gò Vấp. sư bảo: – vừa đi Ấn Độ về, chưa rõ sự việc, người tâm thần có thể làm bất cứ điều gì…”

HT Thiện Tâm là một chức sắc của GHPGVN hiện nay, theo truyền thống Nam Tông, chùa Bửu Quang – hiện trường truy sát cũng thuộc hệ phái Nam Tông, do TT Thiện Minh trụ trì, nằm gần chợ đầu mối Thủ Đức, dĩ nhiên cùng một hệ phái, mọi tin tức đều có thể thông tin cho nhau, nhưng HT Thiện Tâm đi công tác Phật sự nước ngoài vừa về, không nắm rõ biến cố vừa xẩy ra. Nhưng HT lại bảo:- “người bệnh tâm thần có thể làm bất cứ điều gì”. Biết là tâm thần tại sao lại nhận vào chùa???

Gương mặt can phạm được báo chí đưa lên, với cặp mắt không bình thường, có thể do ma túy hoặc tâm thần khích động, đang được công an điều tra, xử lý. Điều đáng nói, cho dù “ma túy hay tâm thần”, trách hiệm vẫn thuộc nhà chùa. Theo luật định, người được nhận cho xuất gia phải đầy đủ lục căn, thân tướng hoàn hảo, tinh thần tỉnh táo, thân thể không mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh nan y, ngoài đời khống nợ nần, không dính liếu đến luật pháp, khi xuất gia phải có sự chấp thuận của cha mẹ nếu dưới 18 tuổi và có sự đồng ý của vợ con nếu đã lập gia đình… Can phạm trên đây, không phải là tu sĩ xuất gia; vừa tập sự ở chùa trên dưới 5 tháng, lại không thường xuyên ở chùa, tùy tiện đi khỏi chùa, có nghĩa tự do của một cư sĩ hoặc người công quả chứ chưa phải là kẻ tập sự.

Đối tượng Huy tại cơ quan điều tra – Ảnh do công an cung cấp

Người tập sự phải luôn được giám sát của thầy suốt thời gian ở chùa. Theo Thiền môn quy củ của Bắc truyền, người đệ tử phải hầu thầy từ ba năm trở lên, xét thấy đủ hạnh đức, thầy cho thọ giới Sa di, mới gọi chú (còn gọi là sa di khu ô). Trên 20 tuổi, đủ trình độ phật học và giới hạnh tinh nghiêm, thầy cho thọ giới cụ túc mới được gọi là sư thầy.

Những danh từ mà báo chí gọi là sư thầy, có thể họ không hiểu luật đạo, hoặc có hiểu mà vẫn dùng, đó là cố tình xuyên tạc uy tín của Phật giáo.Rất tiếc, ngoài báo chí xã hội, kể cả báo của CAND cũng đưa tin và dùng danh xưng không chính xác, gây ngộ nhận không ít cho độc giả, bóp méo hình ảnh tu sĩ Phật giáo không ít, mà từ lâu, các trang mạng xã hội vẫn đưa lên những hình ảnh nhà sư giả mà GHPGVN không thể kiểm soát. Cứ tình trạng như vậy, Phật giáo trở thành cái gì không hoàn hảo đối với người dân.

Nơi đây, ban Thông tin Truyền thông(TTTT) của Giáo hội nên yêu cầu báo chí trang mạng vừa đưa tin, nên chính thức cải chính những sai sót trên đây. Trong khi chờ đợi luật pháp làm sáng tỏ sự việc,  khách quan nhận định, một người bình thường không thể hành động vì những xích mích nhỏ nhen, lại truy sát 6 người một lúc, kể cả những người không can dự đến chuyện xích mích cá nhân.Chứng tỏ can phạm thuộc loại không bình thường. Cho dù là kẻ công quả, vị sư nhận làm đệ tử không rõ nhân thân của đệ tử, trách nhiệm  một phần phải chịu.Không nhất cứ phải là người xin xuất gia, kẻ công quả cũng không thể được nhận tùy tiện nếu không nắm rõ nhân thân, đời sống tinh thần bệnh hoạn hay hay có tiền án ngoài xã hội.

Đây là bài học cho những chùa, những ai muốn nhận đệ tử cần hiểu rõ nhân thân của người đến xin công quả hoặc xin xuất gia.

Về phương diện báo chí truyền tải, cần nắm rõ chi tiết cá nhân để việc thông tin được chính xác, nhất là danh xưng sư thầy (người xuất giá), người công quả có một khoản cách khá xa.

Vả lại, thông tin một sự kiện có ảnh hưởng uy tín  một tôn giáo,cần đối chiếu, xác minh của tôn giáo đó, để tránh tình trạng bóp méo sự thật, tổn hại uy tín tôn giáo mà còn chính người viết và báo đăng tải tự mình đánh mất niềm tin đối với độc giả.

Chờ luật pháp xác minh, làm rõ sự kiện, trước mắt, can phạm vẫn là kẻ không bình thường và không phải là một tu sĩ thực thụ. Giáo hội cần lên tiếng và TTTT cần vào cuộc để sự kiện được sáng tỏ.

Minh Mẫn